Hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư

Hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư

Khuyến mại Chính sách bảo hành

Thể loại: Khoa học, xã hội

Cập nhật:

Kiểu file: doc

Người đăng:

Điểm download: 400

Lượt tải: 6

để ủng hộ website nếu bạn thấy tài liệu này có giá trị, xin cám ơn!
Click
Chính sách đảm bảo Tài liệu này của thành viên thuvien24 và được Thuvien24.com đảm bảo. Xem chi tiết

MỞ ĐẦU

 

1. Lý do chọn đề tài

1.1. Nền văn học đương đại Việt Nam xuất hiện hàng loạt các cây bút trẻ. Đặc biệt trong lĩnh vực truyện ngắn, nhiều cây bút nữ đã góp phần quan trọng làm cho văn đàn sôi nổi, nóng lên, hấp dẫn hơn nhờ sự đa hương sắc của tác phẩm gắn với tên tuổi nhiều thế hệ: Phan Thị Vàng Anh, Y Ban, Võ Thị Hảo, Nguyễn Thị Thu Huệ, Lê Minh Khuê, Thùy Linh... Trong đó phải kể đến Nguyễn Ngọc Tư nổi lên như một cây bút xuất sắc. Là nhà văn trẻ nhưng Nguyễn Ngọc Tư sớm khẳng định được mình bằng nhiều tập truyện ngắn hay, chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật. Đặc biệt là đến tập truyện Cánh đồng bất tận được in trên báo Văn nghệ số ra ngày 13/08/2005, Nguyễn Ngọc Tư thực sự gây được tiếng vang và trở thành sự kiện văn học tiêu biểu của năm đó.

1.2. Về hình ảnh con người trong truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư nhất là trong Cánh đồng bất tận có nhiều nét độc đáo và mới lạ. Tìm hiểu những đặc điểm của hình ảnh con người và những nghệ thuật xây dựng hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư, chúng ta sẽ lý giải được sự hấp dẫn, mới mẻ của truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư.

1.3. Nguyễn Ngọc Tư xứng đáng là gương mặt tiêu biểu của văn học đương đại. Cho đến nay, việc nghiên cứu, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư - đặc biệt là nghiên cứu về hình ảnh con người trong sáng tác của chị còn rất ít. Tất cả mới chỉ dừng lại ở những bài viết có tính chất khảo sát, nhận diện. Nghiên cứu Nguyễn Ngọc Tư, khám phá những hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của chị, chúng tôi muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc khắc phục tình trạng trên. Đồng thời đây cũng là dịp để chúng ta thấy rõ hơn tài năng sáng tạo cùng đóng góp của tác giả cho văn học Việt Nam đương đại.

2. Lịch sử vấn đề

Nguyễn Ngọc Tư thực sự xuất hiện và được chú ý trên văn đàn từ năm 2000, sau khi đạt giải nhất “Văn học tuổi 20 lần thứ hai” của nhà xuất bản Trẻ, Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi trẻ. Từ đó đến nay tác giả đã cho ra đời nhiều tác phẩm và gây được tiếng vang đối với bạn đọc.

Nguyễn Ngọc Tư sáng tác cả truyện ngắn và tạp văn. Tuy nhiên lĩnh vực truyện ngắn vẫn được người đọc chú ý hơn cả. Cho đến nay, do nhiều lẽ, những bài bình luận nghiên cứu về truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư chưa nhiều. Riêng về hình ảnh con người trong cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư dường như ít có công trình nào đề cập đến. Nghiên cứu tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư và những vấn đề liên quan đến nhà văn này, chúng tôi nhận thấy có nhiều bài đăng trên báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Văn Nghệ, Tạp chíNghiên cứu văn học văn nghệ Đồng bằng sông Cửu Long và các trang web,...

Báo Văn nghệ số 39, ngày 24/09/2005, tác giả Hoàng Thiên Nga với bài viết: Đọc Nguyễn Ngọc Tư qua Cánh đồng bất tận, tác giả cho rằng “điều đáng nói là truyện quá hay và độc giả nào cũng thèm, cũng tha thiết cần cái sự hay ấy”. Hoàng Thiên Nga đánh giá cao tài năng và phẩm chất nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ngòi bút của nhà văn dường như có một ma lực mạnh mẽ vô cùng, câu văn ngắn gọn, không gian rộng, cách chuyển cảnh dứt khoát, lạnh lùng... để lại phía sau tầng lớp ngữ nghĩa ẩn đầy dư vị. Tác giả đã nêu những ý kiến, cảm xúc khá chân thành của mình về truyện ngắn trong đó tác giả có đề cập đến “các nhân vật trong truyện đầy tính thiện nhưng cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo, dốt nát, lam lũ và điều kiện sống nghèo túng, ngột ngạt, xô đẩy, người này là nạn nhân của người kia”.

Nhà văn Nguyên Ngọc trong bài Còn có rất nhiều người cầm bút có tư cách trên trang web: http://wwwvnexpress.net, ngày 02/01/2005 đã đưa ra rất nhiều lời khen cho Nguyễn Ngọc Tư: “Mấy năm nay chúng ta đều rất thích Nguyễn Ngọc Tư. Cô ấy như một cái cây tự nhiên mọc lên giữa rừng tràm hay rừng đước Nam Bộ vậy, tươi tắn lạ thường, đem đến cho văn học một luồng gió mát rượi tinh tế và chân chất, đặc biệt Nam Bộ một cách như không, chẳng cần chút cố gắng nào cả như các tác giả Nam Bộ đi trước”.

Cũng trên mạng Evan của báo điện tử vnexpress Trần Phỏng Diều có bài Thị hiếu thẩm mỹ trong truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư đã đi tìm những hiện tượng văn học “trở đi trở lại như một ám ảnh khôn nguôi trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư: hình tượng người nghệ sỹ, hình tượng nông dân, hình tượng dòng sông”.

Bài viết Cánh đồng bất tận bức tranh quê buồn tím ngắt của Trần Văn Sĩ đăng trên báo Văn nghệ, số 15 ngày 15/04/2006, cho rằng trong Cánh đồng bất tận không hề có nhân vật chính diện hay phản diện. Thật khó để nói rằng để nói rằng ai tốt ai xấu, đâu là nhân vật chính diện hay đâu là nhân vật phản diện, trong thế giới nhân vật của Cánh đồng bất tận. Trong mỗi con người cái ác, cái thiện luôn đan xen nhau. Nguyễn Ngọc Tư thật tài khi sử dụng ngôn ngữ văn học để có thể diễn tả được điều ấy, đó là điều giúp Nguyễn Ngọc Tư thành công. Thế giới nhân vật trong truyện của nhà văn rất gần với đời thường, ta gặp đâu đó rất nhiều trong cuộc sống, tự nhiên, sống động lạ thường. So sánh Cánh đồng bất tận với Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Cù lao tràm của Nguyễn Mạnh Tuấn, Trần Văn Sĩ cho rằng tất cả đều mang một nỗi buồn thê thảm day dứt. Song ở Cánh đồng bất tận còn buồn thê thảm hơn, tuy nhiên nỗi buồn ở đây không làm cho con người bi quan mà ở đó con người luôn cháy bỏng khao khát được sống, được làm người. Thật vậy, trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư không gò bó hay theo một khuôn mẫu nào, từng câu chuyện hết sức chân thành, tự nhiên như rừng đước Nam Bộ. Tác giả bài báo khẳng định: “màu tím ngắt không phải là màu sắc của hội họa, mà là màu của thơ văn, màu sắc của nỗi buồn cô đơn, hiu quạnh, não nề... trong Cánh đồng bất tận. Cảm nhận được màu sắc của nỗi buồn trong Cánh đồng bất tận ở cung bậc nào, tùy thuộc vào độ rung cảm của người đọc”. Trần Văn Sĩ cũng cho rằng truyện của Nguyễn Ngọc Tư khai thác ngôn từ địa phương tài tình, có duyên lạ. Trong từng hơi văn đặc sệt ngôn ngữ “nhà quê” Nam Bộ, tuy vậy văn chương của Nguyễn Ngọc Tư không rườm rà, cầu kì, trái lại rất có duyên như chính con người tác giả.

Ngoài ra còn có một số bài viết ý kiến đóng góp của nhiều tác giả và bạn đọc khác.

Tuy nhiên trong các bài viết kể trên các tác giả chỉ mới đề cập một cách chung nhất về Nguyễn Ngọc Tư chứ chưa đề cập một cách toàn diện về hình ảnh con người trong truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư, chưa có tác giả nào đi sâu tìm hiểu hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư.Ở khóa luận này, chúng tôi sẽ đi vào tìm hiểu: Hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư một cách toàn diện và có hệ thống trên cơ sở tiếp thu những tài liệu trước đó.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu

Như tên đề tài đã nêu, đối tượng nghiên cứu của khóa luận là: “Hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư”.

3.2. Phạm vi nghiên cứu

Do khuôn khổ đề tài có hạn khi nghiên cứu hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư, chúng tôi sẽ khảo sát, phân tích mười bốn truyện ngắn trong tập Cánh đồng bất tận (Tập truyện - Nxb Trẻ, 2005).

4. Nhiệm vụ nghiên cứu

Đề tài này hướng tới ba nhiệm vụ:

4.1. Tìm hiểu nghiên cứu truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư trong bối cảnh truyện ngắn Việt Nam đương đại.

4.2. Tìm hiểu đặc điểm hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư.

4.3. Tìm hiểu nghệ thuật xây dựng hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư.

5. Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu cơ bản của khóa luận là:

- Phương pháp phân tích - tổng hợp

- Phương pháp thống kê - phân loại

- Phương pháp so sánh - đối chiếu

6. Cấu trúc khóa luận

Tương ứng với những nhiệm vụ nghiên cứu đã đặt ra, ngoài phần Mở đầu, Kết luận Tài liệu tham khảo, khóa luận được chia thành ba chương:

Chương 1.Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư trong bối cảnh truyện ngắn Việt Nam đương đại

Chương 2.Đặc điểm của hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư

Chương 3.Nghệ thuật xây dựng hình ảnh con người trong Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư

 

Ghi chú: Tài liệu này được thành viên thuvien24 đăng lên thư viện. Theo quy định điều khoản sử dụng, Thuvien24.com không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bản quyền tài liệu. Bạn tự cân nhắc trước khi tải tài liệu.
Xem bình luận
nvodatinh123
Bạn còn tài liệu nào liên quan nữa không?
dinhthao1703
Mình sẽ giới thiệu cho các bạn của mình về Thuvien24.com
nguyenthuyan
​​Em xin cảm ơn cộng đồng này và những người đã nghĩ ra ý tưởng này :)
dangson0123
tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý BQT website!
hoangtrung_td
Thank you^^
  • Tài liệu mới
  • Tài liệu nổi bật
  • Tài liệu liên quan
  • Tài liệu cùng người đăng
Báo cáo: Bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Báo cáo: Bản sắc văn hóa dân tộc Thái

Lượt down: 0

Người đăng: mupoanh

Sản xuất axit formic

Sản xuất axit formic

Lượt down: 0

Người đăng: mupoanh

Banner Scroll Right 4