Nhân vật bi kịch trong bi kịch của W.Shakespeare

Nhân vật bi kịch trong bi kịch của W.Shakespeare

Khuyến mại Chính sách bảo hành

Thể loại: Khoa học, xã hội

Cập nhật:

Kiểu file: doc

Người đăng:

Điểm download: 400

Lượt tải: 10

để ủng hộ website nếu bạn thấy tài liệu này có giá trị, xin cám ơn!
Click
Chính sách đảm bảo Tài liệu này của thành viên thuvien24 và được Thuvien24.com đảm bảo. Xem chi tiết

PHỤ LỤC
Trang
Lời cảm ơn    
Mở đầu    5
1. Lý do chọn đề tài    5
2. Lịch sử vấn đề    7
3. Phạm vi – Đối tượng nghiên cứu    9
4. Phương pháp nghiên cứu    9
5. Bố cục khóa luận    10
Chương 1: Nhân vật bi kịch – hình tượng nghệ thuật mang giá trị mĩ học độc đáo    11
1.1. Bi kịch – thể loại nghệ thuật trên hành trình quan niệm    11
1.1.1. Bi kịch thời kỳ cổ đại    11
1.1.2. Bi kịch thời kỳ Phục hưng    14
1.1.3. Bi kịch cổ điển Pháp    16
1.1.4. Bi kịch trong thế kỉ XIX, XX    17
1.1.5. Thuật ngữ bi kịch    18
1.2. Nhân vật bi kịch    20
1.2.1. Thuật ngữ Nhân vật bi kịch    20
1.2.2. Nhân vật bi kịch trong sáng tác trước W. Shakespeare    23
1.3. Giá trị mĩ học của nhân vật bi kịch    25
Chương 2: Nhân vật bi kịch trong sáng tác bi kịch của W. Shakespeare - một cái nhìn khái quát    28
2.1. Một số loại hình nhân vật bi kịch của W. Shakespeare    28
2.1.1. Nhân vật bi kịch trong tình yêu    28
2.1.2. Nhân vật bi kịch trong cơn khủng hoảng nhận thức    36
2.1.3. Nhân vật bi kịch trong nỗi đau niềm tin tan vỡ    42
2.2. Nhân vật bi kịch và chủ nghĩa nhân văn thời phục hưng    46
2.2.1. Đả phá hiện thực lạc hậu, lỗi thời    48
2.2.2. Cổ súy cho khát vọng và khả năng của những con người    50
Chương 3: Hamlet – Hình tượng nhân vật bi kịch đích thực    54
3.1. Bi kịch từ xung đột giữa lý tưởng và hiện thực x• hội    55
3.2. Bi kịch từ chính tính cách nhân vật    59
3.2.1. Bi kịch của một con người “trí tuệ”    59
3.2.2. Bi kịch của một cá nhân cô độc    63
3.3. Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật    65
Kết luận    69
Tài liệu tham khảo    72













Mở đầu
1.   Lý do chọn đề tài
    Nền văn minh nhân loại đ• xuất hiện trên Trái đất hàng mấy mươi thế kỉ nay và nền văn học nghệ thuật với tư cách là một ngành nghệ thuật cũng có lịch sử gần ba mươi thế kỉ. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, bao biến suy của x• hội, văn học đ• song song tồn tại và có những dấu ấn riêng. Lịch sử văn học từ khi hình thành đến nay chứng kiến nhiều chặng đường phát triển và với nhiệm vụ phản ánh trung thực bức tranh x• hội, văn học đ• tạo nên những dấu mốc quan trọng. Đó là những thiên anh hùng ca mạnh mẽ của thời kỳ Hi Lạp cổ đại hay những sáng tác văn học cổ điển Pháp thế kỉ XVII, những tác phẩm đồ sộ của chủ nghĩa l•ng mạn, chủ nghĩa hiện thực thế kỉ XVIII-XIX, và những kiệt tác mà văn học thế giới chứng kiến ở thế kỉ XX-XXI.
    Trên tiến trình lịch sử của nền văn học ấy, chúng ta không thể bỏ qua hai thế kỉ XV-XVI ở châu Âu. Đó là một cuộc vận động văn hoá, tư tưởng mới rất mực hào hứng và quyết liệt tạo nên giá trị của thời đại Phục hưng châu Âu. “Những hình thức chói loà của nó đ• đánh tan bóng ma của thời kì Trung cổ”, đưa nhân loại bước vào thời cận đại. Có thể khẳng định rằng, đây không chỉ là sự bước tiếp một cách tuần tự hay chỉ giản đơn là một lối rẽ mới trong diễn trình lịch sử của nhân loại. Như chính Engel đ• khẳng định: “Đó là bước ngoặt vĩ đại nhất loài người từ trước tới nay chưa từng thấy”. Bước ngoặt ấy diễn ra trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, x• hội, tôn giáo, khoa học-kĩ thuật cho đến văn học nghệ thuật. Văn học thời Phục hưng sáng bừng những tên tuổi lớn: Dante, Bocaccio ở ý, F. Rabelais ở Pháp, M.Cervantes ở Tây Ban Nha và đặc biệt là W.Shakespeare ở Anh...
    Thành tựu của văn học nghệ thuật không chỉ được thực hiện bởi lực lượng sáng tác đông đảo, số lượng tác phẩm đồ sộ mà còn hơn thế nữa, chính thời đại này đ• nên một trào lưu mới trong văn học thế giới - trào lưu nhân văn chủ nghĩa với những giá trị trường tồn bất diệt. Nó đ• góp phần tạo nên những giá trị mang tính chất bước ngoặt của thời đại Phục hưng.    
    Với những ưu thế của mình, kịch - một loại hình văn học nghệ thuật có lịch sử lâu đời và những thành tựu rực rỡ, đến thời điểm đó được nhiều người ưa thích và chọn lựa.
    Trong lĩnh vực kịch, Shakespeare vừa kế thừa những tinh hoa truyền thống, vừa có những sáng tạo riêng, độc đáo, không thể nào bắt chước. Ông được xem là kịch gia số một của nhân loại, một người “trước đây không ai sánh bằng và bốn trăm năm sau cũng không ai vượt qua được cái bóng của W.Shakespeare”. Dù chỉ trong vòng một thập niên từ khi bước vào kịch trường (từ 1590 đến những năm cuối thế kỉ), tên tuổi ông đ• được nhiều người biết đến, làm lu mờ những tên tuổi trước đó với gia tài đồ sộ: 37 vở kịch, 2 bản trường ca, tập thơ sonne gồm 154 bài. Không chỉ vậy, ông và tác phẩm của ông không ngừng trở thành “thao trường tranh c•i” của giới nghiên cứu.
    Thiên tài của ông bộc lộ ở nhiều mặt nhưng phải nói rằng với kịch - nó đ• làm mờ nhạt những giá trị nổi bật khác của ông. Điều đó càng góp phần chứng minh vị trí, tầm vóc của ông với kịch là bậc kì tài của sân khấu mọi thời đại, “là con người kì diệu trong cả bi kịch lẫn hài kịch nhưng thành công vang dội nhất của Shakespeare vẫn là bi kịch với những sáng tác đỉnh cao: Romeo và Juliet, Macbet, Hamlet, Othenlo, Vua Lia...
Có thể nói, vấn đề Shakespeare đ• trở thành một hiện tượng mang tính nhân loại. Ông là đối tượng quan tâm của nhiều công trình nghiên cứu. Vì vậy, đề tài này đi vào tìm hiểu những hình tượng bi kịch của ông giúp chúng ta có được những cái nhìn khái quát về những phương diện tạo dựng nên một thiên tài vĩ đại. Hơn nữa, từ những hình tượng bi kịch điển hình ấy cho thấy những cảm quan nghệ thuật tinh nhạy của một con người mang trong mình nhiều tư tưởng tầm vóc. Đó là cái nhìn hiện thực sâu sắc tinh tế, một chủ nghĩa nhân văn cao cả và một đầu óc tinh tường có sức ôm chứa lớn.
    Vì vậy, khám phá bình diện nhân vật ta sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình trong bi kịch của Shakespeare, góp phần tích cực vào việc nghiên cứu, giảng dạy những tác phẩm của ông. Đặc biệt, hiện nay việc đưa Shakespeare vào chương trình phổ thông trung học và việc dịch thuật, phát hành rộng r•i cũng như sân khấu hoá nhiều vở kịch của Shakespeare thể hiện sự minh triết những giá trị và thành tựu của nhà viết kịch vĩ đại này.
2.  Lịch sử vấn đề
    Bi kịch là một khám phá tuyệt vời của người Hi Lạp cổ đại và thành tựu của nó xuất sắc đến độ khó có thời đại nào có thể vượt qua. Bi kịch cũng là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của W. Shakespeare và cống hiến của ông có thể sánh ngang tài các kịch gia thiên tài đi trước. Việc nghiên cứu Shakespeare đ• được quan tâm chú ý từ lâu. Hơn ba thế kỉ qua, nhất là từ thế kỉ XIX người ta đ• viết về những tác phẩm của ông với lượng khổng lồ. Tính đến 1991 theo thống kê chưa đầy đủ đ• có khoảng 11000 công trình lớn nhỏ nghiên cứu về các tác phẩm của W. Shakespeare hay con số hơn 2000 công trình viết về riêng Hamlet từ 1877-1935 hẳn không nhỏ. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng của Shakespeare đ• vượt ra khỏi biên giới nước Anh, châu Âu lan rộng khắp thế giới. Những sáng tác của Shakespeare trở thành tài sản chung của toàn nhân loại.
ở Đức, nhà nghiên cứu Anfret Kurenla nói “không thể nào hình dung sự phát triển của kịch Đức nếu chúng ta bỏ qua bản dịch Sheakespeare ra tiếng Đức của Tichơ và Sleghen” (Lí luận và thực tiễn của  việc dịch).
ở Liên Xô, năm 1938 bên cạnh hội kịch của toàn Nga các nhà khoa học đ• thành lập “Phòng Shakespeare".
Riêng Việt Nam, W. Shakespeare được giới thiệu khá muộn, khoảng đầu thế kỉ XX nhưng gây rất nhiều chú ý. Chính Nguyễn ái Quốc-Hồ Chí Minh cũng rất yêu kịch Shakespeare, và đây là một trong những nhà văn yêu thích của Người. Trong số những truyện kí của Người xuất bản đầu thế kỉ XX, Người vận dụng các giá trị nhân sinh sáng ngời trong các kiệt tác của W. Shakespeare vào cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Đặc biệt từ sau Cách mạng thành công, hoà bình lập lại ở miền Bắc có một số công trình nghiên cứu, dịch thuật đáng kể về Shakespeare. Các trường Đại học, Cao đẳng bắt đầu đưa một vài tác phẩm của Shakespeare vào nghiên cứu. Các trường nghệ thuật sân khấu cũng bắt tay vào học tập, dàn dựng các vở kịch của ông.
    Những học giả tiêu biểu nghiên cứu Shakespeare ở Việt Nam là: Nguyễn Đức Nam, Lương Duy Trung, Phạm Vĩnh Cư, Đỗ Đức Hiểu, Lê Huy Bắc, L• Nguyên, Đào Anh Khoa, Bùi ý.... Các công trình của các tác giả này đ• góp phần đưa Shakespeare đến gần với công chúng hơn trước. Kết quả nghiên cứu các tác giả đ• đề cập đến những khía cạnh sâu sắc trong các vở kịch của Shakespeare. Đặc biệt, với một số nhân vật quen thuộc: Romeo, Juliet, Hamlet, Othenlo, Macbet... đ• được chú tâm phân tích, mổ xẽ khá kĩ lưỡng.
    Việc nghiên cứu các nhân vật bi kịch trong bi kịch của Shakespeare cũng rất được các nhà phê bình quan tâm. Sau đây là một số tổng hợp của chúng tôi:
    Tác giả Phạm Thị Hồng Thắm, Trường Đại học Thái Nguyên trong công trình Xung đột tình yêu và hận thù trong Romeo và Juliet cho rằng: “Romeo và Juliet là hai nhân vật trong bi kịch tình yêu đồng thời là bi kịch của lòng hận thù truyền đời giữa hai gia tộc”.
    Khi đánh giá về Hamlet, nhà nghiên cứu L• Nguyên trong tiểu luận Khổ vì trí tuệ hay là bi kịch Hamlet của W.Shakespeare nhận xét: “Hamlet là nhân vật lý trí, là con người trí tuệ.”
    Các tác giả trong cuốn Văn học phương Tây cho rằng Hamlet là bi kịch của một tính cách “hoài nghi bi quan cô độc”, bi kịch của một người thanh niên tiến bộ thấm nhuần tư tưởng nhân văn thời Phục hưng nhưng chưa được x• hội chấp nhận. Còn  Othenlo là tấn bi kịch của lòng tin ngây thơ bị phản bội…
    Ngoài ra trong các công trình nghiên cứu của một số học giả khác có quan tâm tới một số nhân vật khác: Macbet, vua Lia, Entoni và Cliơpat'tơc…Đặc biệt, các tác giả còn quan tâm tới một số nhân vật mang tính chất phản diện: Claudiut, Iago…
Nhìn chung, trên thế giới, lịch sử nghiên cứu W. Shakespeare tương đối dày dặn. Hầu hết các công trình đều có đề cập đến hình tượng bi kịch. Trong đề tài này vấn đề đặt ra không quá mới mẻ mà chỉ là sự tiếp nối những thành tựu đ• được các học giả nghiên cứu trước đó để tìm hiểu một cách chi tiết hơn về hình tượng bi kịch của Shakespeare, qua đó nhằm khẳng định một lần nữa vị trí của Shakespeare trong nền văn học nhân loại.
3.  Phạm vi - Đối tượng nghiên cứu
Bám sát những yêu cầu của đề tài chúng tôi đi vào tìm hiểu sâu hơn về những khía cạnh tâm lý, tính cách, ý nghĩa bên trong của những hình tượng bi kịch của Shakespeare. Thực tế, trong gia tài của ông có khá nhiều những vở bi kịch có giá trị. Tuy nhiên, với tình hình chung của việc nghiên cứu các tác phẩm văn học nước ngoài còn gặp khá nhiều khó khăn về nguồn tư liệu, ngôn ngữ... vì vậy công trình này, mặc dù phạm vi của đề tài là khá rộng tuy nhiên chúng tôi chỉ đi vào tìm hiểu một số vở bi kịch đ• được các nhà nghiên cứu đánh giá là xuất sắc và độc đáo: Romeo và Juliet, Hamlet, Othenlo, Macbet, Vua Lia, Entoni và Cliơpat'tơ...
    Đặc biệt, khi tiến hành đề tài này chúng tôi có may mắn hơn những tác giả đi trước khi được tiếp cận những nguồn tài liệu phong phú hơn. Trong đó cuốn Shakespeare - Tuyển tập tác phẩm của các tác giả Nhữ Thành, Bùi Anh Khoa, Bùi ý , Bùi Phụng, Nhà xuất bản Sân khấu, 2006 đ• tập hợp khá đầy đủ, công phu các vở kịch của W.Shakespeare, trong đó có bi kịch kể trên.
4.  Phương pháp nghiên cứu
Khi đi vào tìm hiểu vấn đề này với mục đích tiếp cận sâu hơn với hệ thống nhân vật bi kịch của Shakespeare chúng tôi sử dụng một số phương pháp chủ yếu sau.
4.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh để tìm thấy những đặc điểm chung loại hình vừa tìm ra những đặc điểm riêng, cụ thể của từng nhân vật. Từ đó giúp chúng ta nắm bắt được một cách cụ thể, đầy đủ nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc không lặp lại để phản ánh một cách đầy đủ nhất, toàn diện nhất, sâu sắc nhất thời đại Shakespeare.
4.2. Trên cơ sở phân tích, tổng hợp so sánh đó chúng tôi kết hợp vận dụng một số kiến thức lí luận văn học, thi pháp học, mĩ học, đồng thời với quá trình tổng hợp, khái quát để tìm thấy ở W. Shakespeare những giá tri nhân văn cao cả.
5. Bố cục khoá luận
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, khóa luận của chúng tôi gồm 3 chương:
Chương 1   Nhân vật bi kịch- Hình tượng nghệ thuật mang  giá trị mĩ học độc đáo
Chương 2. Nhân vật bi kịch trong bi kịch của W. Shakespeare-một cái nhìn khái quát
Chương 3  Hamlet- một nhân vật bi kịch đích thực
Sau cùng là Tài liệu tham khảo.

Ghi chú: Tài liệu này được thành viên thuvien24 đăng lên thư viện. Theo quy định điều khoản sử dụng, Thuvien24.com không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bản quyền tài liệu. Bạn tự cân nhắc trước khi tải tài liệu.
Xem bình luận
Hy vọng các bạn sẽ đóng góp thêm để website của chúng ta ngày càng phong phú đầy đủ
hoangtrung_td
Thank you^^
vantribinhdinh
Toi xin cam on su ho tro nhiet tinh cua thuvien24!
Cám ơn bác đã chia sẻ tài liệu này! Chúc bác luôn vui vẻ và đam mê trong công việc nghiên cứu và có thêm nhiều tài liệu hay nữa để chia sẻ .
thoa0905
Thật ý nghĩa, cám ơn website
  • Tài liệu mới
  • Tài liệu nổi bật
  • Tài liệu liên quan
  • Tài liệu cùng người đăng
Cấu hình wireless xác thực với radius server

Cấu hình wireless xác thực với radius server

Lượt down: 0

Người đăng: puti1996

BẢNG THỐNG KÊ CÁC XÃ Ở VIỆT NAM

BẢNG THỐNG KÊ CÁC XÃ Ở VIỆT NAM

Lượt down: 0

Người đăng: bosocthoi2010

Giáo trình cây cà phê và hồ tiêu

Giáo trình cây cà phê và hồ tiêu

Lượt down: 1

Người đăng: hvvang

Kỹ Năng Soạn Thảo Văn Bản

Kỹ Năng Soạn Thảo Văn Bản

Lượt down: 0

Người đăng: ngoclan_vp

Các khuyết tật thị trường

Các khuyết tật thị trường

Lượt down: 0

Người đăng: hocvienbho

20 Điều giáo viên nên biết

20 Điều giáo viên nên biết

Lượt down: 16

Người đăng: nndu79

GIÁO TRÌNH TRIẾT HỌC CHO HỌC VIÊN CAO HỌC

GIÁO TRÌNH TRIẾT HỌC CHO HỌC VIÊN CAO HỌC

Lượt down: 0

Người đăng: kakabinhminh

Bất đối xứng trong thị trường chứng khoán

Bất đối xứng trong thị trường chứng khoán

Lượt down: 1

Người đăng: nhanlhq

Quy trình sản xuất mắm tôm

Quy trình sản xuất mắm tôm

Lượt down: 0

Người đăng: lovelinh9495

Hình ảnh động vật trong tục ngữ Việt Nam

Hình ảnh động vật trong tục ngữ Việt Nam

Lượt down: 0

Người đăng: kyou_pu

Tiểu luận Nấm độc

Tiểu luận Nấm độc

Lượt down: 0

Người đăng: quangtrungkbt

Tiểu luận Năng suất hệ sinh thái rừng ngập mặn

Tiểu luận Năng suất hệ sinh thái rừng ngập mặn

Lượt down: 0

Người đăng: quangtrungkbt