Phong cách truyện ngắn Thạch Lam (những đặc trưng cơ bản

Phong cách truyện ngắn Thạch Lam (những đặc trưng cơ bản

Khuyến mại Chính sách bảo hành

Thể loại: Khoa học, xã hội

Cập nhật:

Kiểu file: doc

Người đăng:

Điểm download: 1000

Lượt tải: 9

để ủng hộ website nếu bạn thấy tài liệu này có giá trị, xin cám ơn!
Click
Chính sách đảm bảo Tài liệu này của thành viên thuvien24 và được Thuvien24.com đảm bảo. Xem chi tiết

Mục Lục.

       Trang
Lời cám ơn           1
Mở đầu           2
1. Lí do chọn đề tài:           2
2. Lịch sử vấn đề           3    
3  Đối tượng nghiên cứu và giới hạn  của đề tài                 6
4. Nhiệm vụ nghiên cứu                 6
5. Phương pháp nghiên cứu                 7
6. Đóng góp và cấu trúc khoá luận.                 7
Chương 1. Thạch Lam và truyện ngắn Thạch Lam trong văn học
                   Việt Nam hiện đại giai đoạn 1930-1945 .                  8
               1.1 Thạch Lam                 8
               1.2 Truyện ngắn Thạch Lam(Một cái nhìn tổng quan                 8
Chương 2.  Quan niệm về con người và nghệ thuật xây dựng  
                  nhân vật trong truyện ngắn Thạch Lam                15
                 2.1. Quan niệm nghệ thuật về con người                15
                 2.1.1 Khái niệm “Quan niệm nghệ thuật về con người”                15
                 2.1.2. Quan niệm về con người trong truyện ngắn Thạch Lam
            2.2.  Nhân vật trong truyện ngắn Thạch Lam……                             19
                  2.2.1  Khái quát nhân vật trong truyện ngắn Thạch Lam        19
                  2.2.2  Nhân vật phụ nữ và trẻ em.                                                  21
      2 .2.3 Những nhân vật đáng thương khác và mô hình nhân
                            Vật trong truyện ngắn Thạch Lam……                24         
                                     
chương3.  Cốt truyện, kết cấu và nghệ thuật tổ chức ngôn từ,
                     giọng điệu truyện ngắn Thạch Lam                26  
             3.1.Đặc sắc cốt truyện truyện ngắn Thạch Lam……                   26
                  3.1.1 Khái niệm “ cốt truyện”    ……………………….              26
                  3.1.2 Các kiểu cốt truyện truyện ngắn Thạch Lam            26
            3.2  Kết cấu truyện ngắn Thạch Lam                                           36               3.2.1 Truyện ngắn Thạch Lam được cấu tứ như những
    bài thơ trữ tình
                   3.2.2 Truyện ngắn Thạch Lam đan cài các yếu tố                   38
                              hiện thực và l•ng mạn
                   3.2.3 Cách mở đầu và kết thúc độc đáo                           41
            3.3  Nghệ Thuật tổ chức ngôn từ , giọng điệu trong
                   truyện ngắn Thạch Lam…………………………..                  43    
                    3.3.1  Từ ngữ  ………………………………………..            43
                    3.3.2  Câu văn giàu cảm xúc………………………….           44
                    3.3.3  Giọng điệu………………………………………..      46                          
        Kết Luận………………………………………………………         50
       Tài liệu tham khảo…………………………………………….          52    

mở đầu
1.  Lí do chọn đề tài.
1.1. Thạch Lam là một nhà văn chủ chốt của nhóm “Tự lực văn đoàn”, có vị trí quan trọng trong văn học Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 . Ông cầm bút từ những năm 30 của thế kỉ XX. Tuy nhiên, có một thời gian khá dài văn Thạch Lam không được đánh giá đúng. Nhưng thời gian và sự vận động của lịch sử văn học đ• khẵng định giá trị đích thực của văn chương Thạch Lam trong nền văn học hiện đại. Mặc dù là một thành viên của Tự lực văn đoàn song Thạch Lam vẫn là một gương mặt riêng, ông lặng lẽ kiếm tìm một lối đi riêng, lối đi ấy thể hiện cá tính và bản lĩnh của nhà văn, tạo nên một phong cách nghệ thuật độc đáo.
     1.2.  Cuộc đời Thạch Lam quá ngắn ngủi nhưng những tác phẩm của ông thì sống m•i với thời gian. Thạch Lam sáng tác trên nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, tiểu luận, phê bình…nhưng đặc sắc nhất vẫn là truyện ngắn và truyện ngắn của ông lại có những đặc sắc riêng. Trong ba tập truyện để lại: “ Gió đầu mùa”  (1937), “ Nắng trong vườn” (1938), “ Sợi tóc ” (1942), Thạch Lam đ• chứng tỏ phong cách nghệ thuật độc đáo không lẫn vào bất kì ai trong số đông các cây bút cùng thời. Tìm hiểu phong cách truyện ngắn Thạch Lam là một vấn đề có ý nghĩa sâu sắc.
1.3.  Đ• có khá nhiều công trình nghiên cứu về văn chương và cuộc đời Thạch Lam. Tuy nhiên, những công trình này chưa mang tính hệ thống trong khái quát các đặc điểm phong cách truyện ngắn Thạch Lam. Khoá luận này tìm hiểu truyện ngắn Thạch Lam với tư cách như là một vấn đề chuyên biệt về đặc điểm phong cách, hy vọng góp thêm tiếng nói mới dù rất nhỏ vào việc nghiên cứu Thạch Lam…mặt khác Thạch Lam cũng có một vị trí quan trọng trong nhà trường phổ thông, tìm hiểu vấn đề này còn có ý nghĩa giúp cho việc dạy học tác phẩm Thạch Lam ở nhà trường tốt hơn.


2.   Lịch sử vấn đề.
2.1.  Thạch Lam là một phong cách nghệ thuật độc đáo trong dòng văn học l•ng mạn 1930-1945. ở đây chúng tôi chủ yếu quan tâm đến thể loại truyện ngắn của Thạch Lam đ• được giới nghiên cứu đánh giá như thế nào về mặt phong cách và một số khía cạnh có liên quan đến cá tính sáng tạo của nhà văn. Trên tinh thần đó chúng tôi lược qua và không đề cập đến những vấn đề khác mà các nhà nghiên cứu đ• đặt ra nhiều khi rất sâu sắc.
     2.2.  Theo dõi các công trình nghiên cứu về Thạch Lam có thể thấy hầu hết các tác giả đều đánh giá cao văn phẩm của Thạch Lam. Tập truyện đầu tay của Thạch Lam khi còn ở dạng bản thảo lập tức có ngay tri âm, đó là Khái Hưng bởi ông là người đầu tiên đọc “ Gió đầu mùa”- một sáng tác đầu đời của nhà văn trẻ. Khái Hưng đ• có những cảm nhận chính xác, những đánh giá nghệ thuật tinh tế về tập truyện này của Thạch Lam. Ông đ• nhận ra Thạch Lam là nhà văn  của cảm giác: “ Nếu ta có thể chia làm hai hạng nhà văn: Nhà văn thiên về tư tưởng và nhà văn thiên về cảm giác, thì tôi quả quyết đặt Thạch Lam vào hạng dưới” [27 ,3], Trương Chính cũng nhấn mạnh : “ Thạch Lam là một nhà văn nghệ cảm giác. Những cảm giác ấy ông tìm  ghi lấy, mới mẽ và y nguyên ( “Dưới  mắt tôi ” 1993). Trương Chính đánh giá rất cao Thạch Lam: “ Sau Nhất Linh , sau Khái Hưng, Thạch Lam đ• hiểu biết người một cách đầy đủ và xác đáng hơn, không một nét nào thừa cũng không một nét nào quá đậm”. Ông cũng nhận thấy nét khác biệt giữa Thạch Lam với Nhất Linh, Hoàng Đạo: “ không sâu sắc bằng Khái Hưng, không điêu luyện bằng Nhất Linh, không rắn rỏi bằng Hoàng Đạo, Thạch Lam có một tâm hồn dễ rung động hơn,  ít tư tưởng và ít tâm lí hơn, nhà văn ấy lại nhiều tình cảm” [23,149].
Trong “ Nhà văn hiện đại ”, Vũ Ngọc Phan cũng nhấn mạnh đến điểm đó,  ông xác nhận Thạch Lam “ Có một ngòi bút lặng lẽ, điềm tĩnh vô cùng,  ngòi bút chuyên tả tỉ mỉ  những cái rất nhỏ và rất đẹp,  những tình cảm, cảm giác con con nảy nở và biểu lộ ở đủ hạng người,  mà ông tả một cách tinh vi ”. [ 18,  ] Vũ Ngọc Phan nhận thấy một bước tiến khá dài của Thạch Lam trên con đường nghệ thuật từ “ Gió đầu mùa ” đến “ Sợi tóc ”, trong đó nghệ thuật miêu tả cảm giác của Thạch Lam cũng trở nên sắc sảo hơn. Ông đ• đưa ra một số truyện để phân tích giá trị của những cảm giác mà Thạch Lam đ• sử dụng khi viết truyện. Tuy nhiên, do quan niệm về truyện ngắn còn cứng nhắc, nặng về cốt truyện cho nên việc đánh giá về nghệ thuật truyện ngắn của Thạch Lam chưa được toàn diện.
Thế Lữ có bài “ Tính cách tạo tác của Thạch Lam” ( in trên báo Thanh Nghị số 39- 16/06/1943; được Vũ Tuấn Anh –Lê Dục Tú tuyển chọn và giới thiệu trong cuốn Thạch Lam về tác gia và tác phẩm) viết: “ Không có một sáng tác nào của Thạch Lam mà không có rất nhiều Thạch Lam trong đó ”. Ông cảm nhận được từ những trang truyện của Thạch Lam, “ Gió bụi xa xưa, hương ruộng lúa, mùi rạ phơi, tiếng lá tre rẽo rét, thứ bóng tối uất ức nhẫn nại của đời sống thôn quê dưới mái lá nát, hay những đêm sâu điểm trông huyện,  những buổi trăng sáng dặt dìu…”  và ông kết luận : “ Thạch Lam sống hết cả từng ý văn, từng câu văn anh đ• viết trên giấy. Sự thực của tâm hồn mà Thạch Lam diễn trong từng lời của văn chương phức tạp nhiều hình,  nhiều vẻ nhưng bao giờ cũng đằm thắm nhân hậu ” [17, 147 ].
Sau 1945 có nhiều người đến với Thạch Lam.  Nguyễn Tuân hết lời ca ngợi truyện ngắn thạch Lam. Ông công nhận : “ một số truyện ngắn của Thạch Lam có thể coi là mẫu mực được ” [ 26, 323 ] . Thạch Lam hay đi vào những cảnh ngộ nghịch trái mà đồng thời cũng đi sâu vào những tâm trạng tâm tình , cảm xúc,  cảm giác”. Bằng những nhận xét đó,  Nguyễn Tuân đ• bắt đầu nhìn nhận truyện ngắn Thạch Lam từ góc độ phong cách: Ông chú ý đến giọng điệu, ngôn ngữ, đến cách mô tả hiện thực thông qua “ sự vận dụng kinh nghiệm sự sống, vận dụng được cái vốn suy nghĩ và tưởng tượng của bản thân mình ” [ 26, 324 ] . Có các công trình nghiên cứu văn học sử như : “ Lược Thảo Văn học Việt Nam ” tập 3 (nhóm Lê Quí Đôn- Nxb Xây Dựng ,Hà Nội-1985). “Văn học Viện Nam 1930 - 1945”( Bạch Năng Thi , Phan Cự Đệ  , Nxb Giáo Dục, Hà Nội ,1961).
Sau đó một thời gian dài việc nghiên cứu Thạch Lam ít được chú trọng. ở miền Bắc, ngoài một vài ý kiến của Vũ Đức Phúc,  Nguyễn Đức Đàn,  Lê Đức Hạnh, Hà Minh Đức… hầu như không còn ý kiến nào khác. Các nhà nghiên cứu này một mặt thừa nhận Thạch Lam “ Là một nhà văn l•ng mạn có thái độ trân trọng đối với người nghèo hơn cả ”, mặt khác lại phê phán Thạch Lam “ thể hiện một lòng thương người không có ranh giới giai cấp…”. Cũng trong thời gian này , ở Miền Nam có một số bài viết về Thạch Lam. ( những hồi ký của bạn bè và người thân):   Đào Đức Phúc với  “ Những lời thủ thỉ của truyện ngắn”, bài viết của Dương Nghiễm Mậu về “ Thời của Thạch Lam”…
Một số tác giả đi thẳng vào khám phá những nét đặc sắc về bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam thể hiện trong các  truyện ngắn và tìm ra những nét phong cách độc đáo của ông qua truyện ngắn. Những trang viết của họ thực sự có sức thuyết phục nhưng đó mới chỉ là những nhận xét với số lượng ít ỏi.
    Từ  năm 1980, truyện ngắn Thạch Lam đ• bắt đầu trở lại trong các công trình lớn nhỏ và được nhiều nhà phê bình quan tâm chú ý. Nguyễn Đăng Mạnh nhận xét : “ những truyện ngắn có màu sắc trữ tình của Thạch Lam, Thanh Tịnh, Hồ Dzếnh… đó là những tác phẩm chứa đựng những rung cảm sâu sắc về quê hương đất nước và phản ánh được một cách chân thực những quan hệ x• hội nhất định và số phận của những con người nghèo khổ ”
    Trong “Từ điển văn học”( tập 1),  về tập “Gió đầu mùa” của Thạch Lam, Nguyễn Huệ Chi và Nguyễn Phương Chi nhận xét  : truyện ngắn của Thạch Lam phối hợp hai đặc điểm lớn đó là hiện thực và thi vị, hai yếu tố này “ đan cài xen kẽ với nhau ”. Sự đặc sắc của Thạch Lam là ông biết “ khai thác những tác động qua lại tinh vi giữa con người và ngoại cảnh cũng như khi đi vào những diễn biến bên trong, những trạng thái phức tạp của tình cảm , những thay đổi khó nhận biết của tâm hồn con người ”.[15,  ]
    Trong “Từ điển văn học”( tập 2 ), mục Thạch Lam, Nguyễn Hoành Khung nhận xét về bút pháp của Thạch Lam : “ Ngòi bút Thạch Lam thường hướng vào thế giới bên trong… với sự phân tích cảm giác tinh tế,  giàu chất thơ ” [ 20, 346 ]. Viết về truyện ngắn Thạch Lam một cách kĩ càng và toàn diện hơn cả phải kể đến công trình của giáo sư Phong Lê với trang “ Lời giới thiệu tuyển tập Thạch Lam ” -  tiếp cận truyện ngắn Thạch Lam trên bốn khía cạnh : “ Giá trị hiện thực trên một số cảnh đời ;  tình thương và lòng trân trọng người nghèo ;  ý vị và màu sắc dân tộc mà Thach Lam luôn có ý thức nâng niu gìn giữ ; những đóng góp cho câu văn xuôi tiếng việt” [ 14, 21 ] . Giáo sư Phong Lê đ• dành nhiều tâm huyết với những trang văn viết về con người và văn chương Thạch Lam . Đó là những nhận định rất xác đáng trong cuốn “Văn học và công cuộc đổi mới”( Nxb Hội nhà văn ,1994 ); “ Văn học trên hành trình của thế kỷ XX ” ( Nxb Đại  học Quốc gia Hà Nội ,1997 )  Giáo sư  xác định rõ : “ Thạch Lam mà Tự lực văn đoàn là m•nh đất ươm , là nơi sinh thành nhưng Thạch Lam đ• xác định các giá trị riêng của mình , đ• đứng chính trên đôi chân của mình  _  một nghệ sỹ với niềm thiết tha với bản sắc dân tộc , với bao suy tư về đất nước và con người ”( Văn học trên hành trình thế kỷ XX ).
          Nguyễn Hoành Khung cũng bày tỏ ý kiến của mình về truyện ngắn Thạch Lam. Trong “ Lời giới thiệu văn xuôi l•ng mạn Việt Nam” (tập 1), ông nhấn mạnh đến  chất nhân bản và chất thơ sâu đậm ,tràn đầy trong các truyện ngắn mà Thạch Lam viết.{19,35-36 ]
Trong các bài viết về phong cách đáng chú ý hơn cả là luận án PTS  của Trần Ngọc Dung. Trần Ngọc Dung có giành một chương khảo sát phong cách Thạch Lam. Trong cuốn “Thạch Lam văn chương và cái đẹp” ( tập kĩ yếu các bài nghiên cứu khoa học về Thạch Lam nhân dịp kỉ niệm 50 năm ngày mất của nhà văn ) có một số bài viết về phong cách, thi pháp Thạch Lam
          Ngoài ra còn một số chuyên luận đáng chú ý như : “Thạch Lam thân thế và sự nghiệp”( Vu Gia,Nxb Văn Hoá ,Hà Nội,1994) ; “ Đặc trưng truyện ngắn Thạch Lam” (Nguyễn Thành Thi , Nxb Giáo Dục, Hà Nội.)…
Dẫu vậy, đến lúc này có thể nói chưa có một tác giả nào đi sâu nghiên cứu làm sáng tỏ một cách có hệ thống những đặc điểm phong cách truyện ngắn của Thạch Lam.
2.3. Vừa tiếp thu ý kiến những người đi trước vừa tránh sa vào trùng lặp, khoá luận của chúng tôi muốn tìm hiểu phong cách truyện ngắn Thạch Lam với một cái nhìn hệ thống toàn diện và với tư cách như  là một vấn đề chuyên biệt.
3.   Đối tượng nghiên cứu và giới hạn của đề tàI:
3.1.  Đối tượng nghiên cứu: Phong cách truyện ngắn Thạch Lam.
3.2.  Giới hạn đề tài:
    Thạch Lam tham gia trên nhiều thể loại nhưng ở khoá luận này chúng tôi chủ yếu chỉ tìm hiểu sáng tác Thạch Lam ở thể loại truyện ngắn của ông . Văn bản truyện ngắn Thạch Lam, chúng tôi dựa vào “Thạch Lam truyện ngắn” (chọn lọc), ( Nxb Hội Nhà Văn, Hà Nội, 1999 ). [ 7]
4.   Nhiệm vụ nghiên cứu:
Thực hiện đề tài này luận văn đặt ra ba nhiệm vụ nghiên cứu:
4.1.  Đưa ra một cái nhìn chung về Thạch Lam và truyện ngắn của ông, xác định vai trò, vị trí Thạch Lam và truyện ngắn của ông trong lịch sử văn học Việt Nam hiện đại.
4.2.  Xác định phong cách truyện ngắn Thạch Lam trên phương diện cái nhìn nghệ thuật, cách tổ chức cốt truyện và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn của tác giả.
4.3.  Xác định đặc điểm phong cách nghệ thuật truyện ngắn Thạch Lam trên phương diện nghệ thuật tổ chức ngôn từ của tác giả.
    Cuối cùng rút ra một số kết luận về phong cách truyện ngắn Thạch Lam và đóng góp của ông cho lịch sử truyện ngắn nói riêng và lịch sử văn học Việt Nam hiện đại nói chung .
5.  Phương pháp nghiên cứu.
Luận văn xuất phát từ quan điểm phong cách học nghệ  thuật, nghiên cứu phong cách truyện ngắn Thạch Lam, vận dụng nhiều phương pháp trong đó có các phương pháp chính : phương pháp thống kê , phương pháp phân tích - tổng hợp, phương pháp so sánh – loại hình , phương pháp cấu trúc -  hệ thống…
6.  Đóng góp và cấu trúc CủA khoá luận.
6.1. Khoá luận đi sâu tìm hiểu xác định phong cách truyện ngắn Thạch Lam với một cái nhìn hệ thống, toàn diện, chỉ ra những đặc điểm nổi bật của phong cách truyện ngắn Thạch Lam. Kết quả của khoá luận có thể dùng cho việc tham khảo dạy học truyện ngắn Thạch Lam ở nhà trường phổ thông.
6.2. Cấu trúc của khoá luận.
    Ngoài mở đầu và kết luận, nội dung chính của khoá luận dược triển khai trong ba chương:
Chương 1.   Thạch Lam và truyện ngắn Thạch Lam trong văn học           
                   Việt Nam hiện đại, giai đoạn 1930 - 1945.
Chương 2.    Quan niệm về con người và nghệ thuật xây dựng nhân       
            vật của Thạch Lam.
Chương 3.   Cốt truyện, kết cấu và nghệ thuật tổ chức ngôn từ, giọng  
                     điệu truyện ngắn Thạch Lam.

 Cuối cùng là tài liệu tham khảo.
 

Ghi chú: Tài liệu này được thành viên thuvien24 đăng lên thư viện. Theo quy định điều khoản sử dụng, Thuvien24.com không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với bản quyền tài liệu. Bạn tự cân nhắc trước khi tải tài liệu.
Xem bình luận
thanhdiem1307
Thanks
thientruongjv
Thật là tuyệt vời!
hieu1111
cám ơn những tài liệu website đã cung cấp ^.^
Xin cảm ơn các thành viên đã đóng góp tài liệu để làm phong phú cho website này
tranthao019
xin chân thành cảm ơn
  • Tài liệu mới
  • Tài liệu nổi bật
  • Tài liệu liên quan
  • Tài liệu cùng người đăng
sổ tay kỹ thuật trong chăm sóc chế biến chè

sổ tay kỹ thuật trong chăm sóc chế biến chè

Lượt down: 0

Người đăng: namhoang34

Thực hiện bộ lọc fir trên chíp fpga

Thực hiện bộ lọc fir trên chíp fpga

Lượt down: 0

Người đăng: namhoang34

Đồ án FPGA & kit DE2

Đồ án FPGA & kit DE2

Lượt down: 0

Người đăng: namhoang34